Thứ Bảy, 21 tháng 5, 2011

Hà Nội mùa sấu rụng (tản mạn)

  
Những cơn gió mang hơi ẩm nồng nồng ngai ngái của những trận mưa mùa hạ thổi tung những chiếc lá vàng trên những hàng sấu cổ thụ rải một màu vàng mênh mang trên vìa hè phố Phan Đình Phùng
  Kế đến là những giọt mưa đầu tiên nặng nề thưa thớt bay xiên xiên cùng gió rơi xuống những cánh tay trần rát rạt rồi rơi xuống lòng phố nóng ran bởi nắng hè hun đốt.
  Những giọt mưa đầu tiên rơi xuống gặp cái nóng đến chảy nhựa mặt đường vội hốt hoảng bay lên tạo thành những làn hơi nước nóng ran cùng gió và bụi quất tơi tả vào đám người đi trên đường khiến mấy chị hàng rong quăng vội gánh bên hè tấp tởi đuổi theo những chiếc nón lá bị gió thổi bay lăn lóc vào góc phố,những người khác đang đi trên đường  vội vã dừng xe giơ bàn tay ngang trán hoặc kéo vạt áo lên che mắt.
 Và cơn mưa mùa hạ thực sự bắt đầu.


 Thoạt đầu những giọt mưa ạt ào rơi trên những vòm sấu, gột rửa cho xanh biếc những tán lá , làm gẫy rụng nốt những chiếc lá sấu nửa xanh nửa vàng đang cố níu kéo lại một chút không  gian mùa hạ.
 Những âm thanh ào ào, ràn rạt ập đến nhanh như chờ sẵn từ  lâu trong từng ngách phố bao trùm lên tất cả.... con người cây cỏ phố xá bỗng ngập chìm nhanh và hỗn độn tan vào trong những làn mưa trắng xóa mát lạnh tinh khôi.
 Mưa gột rửa vòm trời thêm cao xanh,mưa nhuộm thâm đen những mái ngói nhuốm màu thời gian trên nóc các ngôi nhà cổ kính, mưa  làm xanh mướt từng mảng rêu bám trên những bức tường vàng loang lổ sũng nước, mưa làm mỏng tang những tà áo dài trắng và dán chặt chúng vào những đường cong đầy nhựa sống của đám nữ sinh đang buổi tan trường.
 Và hãy  nín thở.... lắng nghe thật sâu trong tiếng mưa, những âm thanh lộp bộp...lộp bộp..rất khẽ rơi trên những mái nhà ướt át, rơi xuống hè phố,rơi trên lớp lá sấu trải vàng....Âm thanh sâu lắng thân thuộc đến nao lòng của những trái sấu rụng.
 Những trái sấu ngả vàng tròn trịa rơi lộp bộp trong mưa làm bắn tung lên những giọt nước trong veo như mắt trẻ thơ trên mặt những vũng nước mưa đọng trên vỉa hè rồi lặng lẽ và ướt át lăn dài trên phố...lăn vào từng ngõ nhỏ hoặc ẩn mình trong cái màu vàng xanh của lá sấu rụng miên man hun hút.Cái màu vàng xanh mơ mát lạnh dịu dàng đặc trưng của mùa sấu rụng Hà Thành.


                                                                                                Chiều tháng năm xa nhà
                                                                                                              Đình Hà
 

18 nhận xét:

  1. Xấu mùa trước đắt quá em à, chắc bị mất mùa.

    Trả lờiXóa
  2. Thất vọng quá ..! Chị nhỉ..

    Trả lờiXóa
  3. hồi em lên HN, nghe ve kêu trên cây sấu gần cửa sổ, nhớ hoài

    Trả lờiXóa
  4. Mình thì luôn mơ một mùa thu hà Nội ...nhưng mà vẫn mơ !
    HN mùa sấu rụng quá nhiều âm thanh , quá nhiều hình ảnh , chắc sẽ làm người Hà Thành nhớ lúc rời xa dù cho có thất vọng lúc ở gần , nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  5. Lamlam cũng hay "vu vơ... tản mạn" phải không..???

    Trả lờiXóa
  6. Chủ nhà không những chụp ảnh đẹp, mà văn cũng thật hồn...

    Trả lờiXóa
  7. Nếu ai thực sự hiểu và yêu Hà Nội thì không bao giờ thất vọng "lúc ở gần" Gió à. Bởi Hà Nội thân thuộc đến.... lạ lẫm với cả những người đã quá thân..... và còn điều này nữa: "chỉ những người con sinh ra nơi Hà Nội hoặc thật yêu Hà Nội mới hiểu rằng....có những góc phố chỉ dành cho riêng ta"

    Trả lờiXóa
  8. Đang định trả lời với Gió là làm sao thất vọng khi ở gần Hà nội thì chủ nhà đã trả lời dùm rồi. Hà nội, góc nhỏ phố nhỏ nhà tôi ở đó.....mà sao thất vọng Gió ơi.....

    Trả lờiXóa
  9. Gió nói thế bởi thấy dinhha hỏi : Thất vọng hả chị .." phía trên
    Còn với Gió ...Hà Nội là quê hương ở xa ... là cánh cửa khép với trăm điều mở ra luôn gọi Gió . Gió cũng yêu HN

    Trả lờiXóa
  10. Hi.....ĐH nói thế bởi chia sẻ với chị aquapham vì đọc xong bài này chị ấy ca cẩm là..."Xấu mùa trước đắt quá em à, chắc bị mất mùa" hi.hi......hi...

    Trả lờiXóa
  11. Ừa ...tại Gió đọc không kỹ ..cứ thấy "thất vọng .." là phang ...sorry nhá ! hi hi

    Trả lờiXóa
  12. Chứ không phải tại Thủy phóng xe nhanh quá , tạo cơn lốc làm rụng hết những hoa xấu trước khi chúng đậu thành quả hả ?

    Trả lờiXóa
  13. Quả là vậy, thí chủ nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  14. có 1 lần tớ được ăn canh sấu - ngon thật.

    Trả lờiXóa
  15. Phố em ở hai bên đường toàn sấu ,bọn em hay nhặt cả hoa sấu để ăn, chua chua cũng ngon phết,lá của nó cũng chua nữa .Sau mỗi cơn mưa to là trẻ con lao ra đường nhặt sấu rụng ... Nhớ nhà quá đi .Bắt đền anh Hà đó

    Trả lờiXóa
  16. Viết rất lãng mạn Đình Hà à. Mình cũng chưa có nổi ảnh nào mùa lá rụng ở Hà Nội. Mùa Đông hà Nội cũng rất đẹp mà cũng chưa có ảnh. Toàn lên miền núi chụp đâu đâu, những cái ngay cạnh thì không chụp được

    Trả lờiXóa
  17. @ Chu Phuc :Lá ở Hồ Gươm đang đỏ rồi bác ạ..chỉ chừng mươi ngày nữa thôi nếu có mưa nhiều(khi mưa thì lá bóng và đỏ sậm)chụp lá đỏ rất đẹp và chừng một tháng nữa thì lại chụp cành khô và sương mờ.
    Em sẽ Alo cho bác đúng thời điểm bác nhé!
    Bác chỉ cần nhậu say hai ba ngày là có tác phẩm khiêng về rồi..hi.hi..
    Số DT của em : 01673 556688

    Trả lờiXóa
  18. Chúc mừng năm mới nhé. Năm nay cố gắng chụp lấy vài cái mới được.Số ĐT cũ của ĐH thay rồi à? Mình cũng có chơi Blog nhưng trước đây có chơi bên Yahoo, nhưng nó sắp sập tiệm rôi link nó đây này ĐH xem qua nhé
    http://blog.yahoo.com/_LXZ4TDE6LOYR55IWHLXMJACWSY/articles/page/1
    Còn bây giờ mới lập Blog bên này nhưng chưa có nhiều bài link nó đây này
    http://chuphuc.blogspot.com/

    Trả lờiXóa